วันอังคารที่ 4 สิงหาคม พ.ศ. 2552

การทำความสะอาดและจัดระเบียบไฟล์

ในช่วงที่ได้เครื่องคอมพิวเตอร์มาใหม่ๆ และยังไม่ได้ติดตั้งโปรแกรมใช้งานมากนัก คุณจะพบว่าเครื่องคอมพิวเตอร์สามารถทำงานได้อย่างรวดเร็วทันใจ แต่เมื่อเวลาผ่านไปความเร็วในการทำงานนั้นก็ลดลง และคุณต้องใช้เวลาในการรอคอยมากขึ้น นับตั้งแต่การเริ่มต้นเปิดเครื่องเลยทีเดียว ทำไมจึงเป็นเช่นนั้น และจะแก้ปัญหานี้ได้อย่างไร โปรดติดตามอ่านต่อไปครับ

ในการใช้งานโดยทั่วไปนั้น ผู้ใช้มักจะทำการติดตั้งโปรแกรมประยุกต์ต่างๆ เพิ่มขึ้นเรื่อยๆ เช่นโปรแกรม word processor โปรแกรมเกี่ยวกับการจัดการรูปภาพ ซึ่งบางโปรแกรมอาจจะมีขนาดใหญ่มาก จึงต้องการพื้นที่ในการติดตั้งมาก และเมื่อใช้งานโปรแกรมเหล่านี้ ก็จะต้องมีการบันทึกข้อมูลต่างๆ ของผู้ใช้ ทำให้เมื่อใช้งานไปเรื่อยๆ พื้นที่ว่างของฮาร์ดดิสก์ก็จะลดลง

นอกจากผู้ใช้จะมีการติดตั้งโปรแกรมประยุกต์ต่างๆ และใช้เพื่อบันทึกข้อมูลของตนเองแล้ว โปรแกรมประยุกต์ต่างๆ รวมทั้งตัวระบบปฏิบัติการวินโดวส์เองก็ต้องการพื้นที่ของฮาร์ดดิสก์ในการทำงานเช่นกัน โดยจะเป็นลักษณะของการสร้างไฟล์ชั่วคราว (temporary file) ขึ้นมาเพื่อเก็บข้อมูล และเมื่อใช้งานโปรแกรมเสร็จแล้วไฟล์ชั่วคราวต่างๆ เหล่านี้ก็จะถูกลบทันที อย่างไรก็ตามบางครั้งไฟล์เหล่านี้อาจจะไม่ได้ถูกลบโดยโปรแกรมที่สร้างมันขึ้นมา และอาจจะกลายเป็นไฟล์ขยะที่ทำให้เปลืองพื้นที่ฮาร์ดดิสก์โดยไม่จำเป็น

สาเหตุที่จะต้องสร้างไฟล์ชั่วคราวขึ้นมานั้น มักจะเกิดจากการที่โปรแกรมต้องการที่จะดำเนินการกับข้อมูลที่มีขนาดใหญ่ จนไม่สามารถที่จะบันทึกลงหน่วยความจำ (RAM) ได้ จึงต้องอาศัยฮาร์ดดิส์เป็นหน่วยความจำอีกแหล่ง
นอกจากนี้ก็ยังมีไฟล์ชั่วคราวบางประเภทที่จะถูกจัดเก็บไว้ในฮาร์ดดิสก์ถึงแม้คุณจะทำการปิดโปรแกรมนั้นไปแล้วก็ตาม ตัวอย่างที่ใกล้ตัวผู้ใช้ที่สุดก็คงจะเป็นโปรแกรมบราวเซอร์ต่างๆ ไม่ว่าจะเป็น Internet Explorer หรือ Firefox

  1. คลิก Start และ My Computer
  2. คลิกขวาที่ฮาร์ดดิสก์ที่คุณต้องการ และเลือก Properties
  3. ที่ General tab ให้คุณคลิกที่ Disk Cleanup โดยโปรแกรมจะใช้ระยะเวลาตรวจสอบฮาร์ดดิสก์ของคุณสักครู่หนึ่ง
  4. คุณสามารถที่จะเลือกว่าจะทำการลบไฟล์ชั่วคราวใดบ้าง หลังจากนั้นให้คลิกที่ปุ่ม OK

จากรูปจะเห็นว่าผมสามารถที่จะได้พื้นที่ว่างกลับมาใช้งานประมาณ 20 GB คุณสามารถใช้ขั้นตอนเช่นเดียวกันนี้ในการทำความสะอาดฮาร์ดดิส์ก้อนอื่นๆ ได้

หลังจากทำการลบไฟล์ชั่วคราวแล้ว มีอีกสิ่งหนึ่งที่คุณควรจะต้องทำก็คือ การ Defragment ผมขออธิบายลักษณะของการเกิด fragment ในฮาร์ดดิสก์ เทียบกับการอ่านข่าวในหนังสือพิมพ์ ขอให้ลองนึกภาพว่าคุณกำลังอ่านข่าวพาดหัวในหน้าแรก ซึ่งบอกให้คุณไปอ่านรายละเอียดต่อในหน้าที่ 15 และหากเนื้อข่าวยาวมากอาจจะต้องข้ามไปอ่านต่อในหน้าที่ 16 และหน้าอื่นๆ ตามลำดับการที่เนื้อข่าวของหนังสือพิมพ์ถูกแบ่งออกเป็นส่วนๆ กระจายไปอยู่ตามหน้าต่างๆ ก็คือลักษณะของการเกิด fragment ซึ่งคุณจะต้องเสียเวลาในการเปิดหาหนังสือพิมพ์หน้าที่ต้องการ รวมทั้งต้องใช้เวลาในการกวาดสายตาหาตำแหน่งของข่าวในหน้านั้นๆ ด้วย ลักษณะเช่นนี้สามารถเกิดขึ้นได้กับไฟล์ต่างๆ ที่จะถูกแบ่งเป็นส่วนๆ และกระจัดกระจายอยู่ในฮาร์ดดิสก์ ทำให้ในการเรียกใช้ไฟล์แต่ละครั้งจะต้องใช้เวลามากขึ้นกว่าที่จะอ่านไฟล์ได้ทั้งหมด ดังนั้นหากเราทำให้ไฟล์เหล่านี้มีความต่อเนื่องกัน โปรแกรมต่างๆ ก็จะสามารถทำงานได้รวดเร็วขึ้น

เพื่อแก้ปัญหานี้ วินโดวส์ได้เตรียมโปรแกรมไว้ให้คุณแล้วเช่นกันครับ แล้ว คุณสามารถเปิดโปรแกรมนี้ได้โดยทำตามขั้นตอนต่อไปนี้

  1. คลิกที่ Start และ My Computer
  2. คลิกขวาที่ฮาร์ดดิสก์ที่คุณต้องการ และเลือก Properties
  3. ที่ Tools tab ให้คุณคลิกที่ Defragment Now
  4. คลิกที่ Analyze เพื่อให้โปรแกรมตรวจสอบฮาร์ดดิสก์ของคุณ โดยจะใช้ระยะเวลาสักครู่หนึ่ง
  5. ผลการวิเคราะห์จะแสดงให้คุณเห็นไฟล์ที่ fragment เป็นสีแดง ซึ่งคุณสามารถคลิกที่ปุ่ม Defragment เพื่อให้โปรแกรมทำงานได้ทันที

วิธีการจัดการกับไฟล์ดังกล่าวข้างต้น จะสามารถช่วยให้เครื่องคอมพิวเตอร์ของคุณสามารถทำงานได้รวดเร็วยิ่งขึ้น นอกจากนี้ควรจะทำการตรวจสอบด้วยว่ามีโปรแกรมใดบ้างที่คุณไม่จำเป็นต้องใช้งานมันอีกแล้ว หากพบก็ควรจะทำการยกเลิกการติดตั้ง เพื่อให้มีเนื้อที่ว่างในการใช้งานอื่นๆ เพิ่มขึ้นด้วยครับ

ที่มา : http://www.phpconcept.com/node/10

ไม่มีความคิดเห็น: